(Thứ Sáu, ngày 17/07/2015 12:07)

      Hồ chứa nước Định Bình được xây dựng tại xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định; Công trình nằm trên thượng nguồn sông Côn với dung tích chứa 226,13 triệu m3, tổng lượng nước đến hồ hàng năm khoảng 1 tỉ m3 nước (chủ yếu vào mùa mưa). Lưu vực hồ chứa bắt nguồn từ các dãy núi có các đỉnh cao trên 1000m với diện tích lưu vực 1040 Km2 và trải dài từ vùng núi các xã vùng cao của huyện Vĩnh Thạnh, huyện An Lão tỉnh Bình Định và một phần sườn núi thuộc tỉnh Gia Lai. Với diện tích lưu vực rộng lớn và trải dài, hàng năm lượng mưa lớn tạo thành dòng chảy lũ tập trung về hồ với lưu lượng rất lớn gây khó khăn trong công tác vận hành công trình và phòng, chống lũ cho vùng hạ du.

      Để nhằm dự báo lưu lượng nước đến hồ tạo điều kiện chủ động hơn trong công tác vận hành điều tiết nước tưới và phòng, chống bão, lũ cho công trình và vùng hạ du, việc lắp đặt các trạm đo mưa tự động tại thượng nguồn sông Côn trong lưu vực hồ Định Bình là rất cần thiết.

      Trước tình hình đó, vừa qua được sự thống nhất của UBND tỉnh Bình Định và Sở Nông nghiệp & PTNT, Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định đã tiến hành lắp đặt hai trạm đo mưa tự động tại xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định và xã Sơn Lang huyện Kbang, tỉnh Gia Lai với vốn đầu tư gần 380 triệu đồng.

      Sau một thời gian lựa chọn vị trí lắp đặt, thiết kế và thi công, vừa qua công trình đã lắp đặt hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

 

     

(Trạm đo mưa tự động tại xã Sơn Lang, huyện K Bang, Gia Lai)

 

      Công trình đo mưa tự động sử dụng công nghệ thu thập số liệu tự động RTU và truyền tín hiệu thông qua sóng vô tuyến mạng điện thoại di động GSM bằng dịch vụ SMS, GPRS với khả năng phủ sóng rộng lớn rất thích hợp với những vùng núi xa xôi như Gia Lai, An Lão.

 

                          

                                                 (Các thiết bị cơ bản của trạm đo mưa)                 (Trạm đo mưa tự động tại xã An Toàn)

 

      Công trình do Trung tâm Công nghệ phần mềm thuộc Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam lắp đặt. Thiết bị chính của trạm đo mưa tự động bao gồm: Pin năng lượng mặt trời, Bộ sạc và tích năng lượng, Thiết bị đo mưa tự động, Thiết bị thu thập và truyền số liệu qua sóng điện thoại di động thông qua dịch vụ GSM/GPRS. Hệ thống có những ưu điểm vượt trội như có thể hiển thị số liệu tức thời tại mọi thời điểm; Đảm bảo đường truyền luôn thông suốt; Thuận tiện cho người sử dụng… Để biết thông tin về lượng mưa người dùng chỉ cần truy cập vào website: http://hochuavietnam.vn:144/list.aspx (mã trạm Sơn Lang: 7752; mã trạm An Toàn: 7753)

      Nhiệm vụ của hai trạm đo mưa là thông qua các thiết bị và công nghệ trên, lượng mưa tại vị trí lắp đặt và vùng thượng nguồn lưu vực hồ Định Bình sẽ tự động cập nhật 30 phút/lần vào máy và báo về đơn vị quản lý để chủ động biết trước lượng mưa sinh ra lũ và có thể tính toán dự báo khả năng lũ tại tuyến đập hồ Định Bình ít nhất khoảng 4 giờ để tham mưu cho các cấp lãnh đạo Sở, Tỉnh chỉ đạo việc điều tiết lũ đạt hiệu quả hơn./.


Lê Trung Cang - Trưởng Phòng Quản Lý Nước
  
Các tin khác:
  [28-05-2015] Lễ bế giảng khóa đào tạo cán bộ, công nhân quản lý vận hành công trình đập dâng Văn Phong 2015
  [08-05-2015] Lễ khai giảng khóa đào tạo cán bộ, công nhân quản lý, vận hành công trình đập dâng Văn Phong, tỉnh Bình Định năm 2015
  [07-05-2015] Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa
  [22-04-2015] Hội nghị tổng kết công tác xây dựng cơ bản năm 2014 và triển khai công tác xây dựng cơ bản năm 2015
  [25-03-2015] Tổng kết công tác tưới năm 2014 và giải pháp cấp nước tưới năm 2015
Từ ngày: Đến ngày:
         Tin khác
         Tìm kiếm tin tức
         Video
Lễ đón nhận huy chương
         Thống kê người dùng
   Đang truy cập:               4
   Tổng số lượt truy cập: 709530
Bản quyền thuộc về : Công ty TNHH Khai Thác Công Trình Thủy Lợi Tỉnh Bình Định.
Địa chỉ : 228 Nguyễn Văn Linh, Phường Nhơn Hòa, Thị Xã An Nhơn, Tỉnh Bình Định
Điện thoại : 0256. 3835274 – Fax: 056. 3835913
Email: khaithacthuyloibd@yahoo.com.vn - bbtthuyloi@gmail.com