(Thứ Tư, ngày 13/12/2017 12:12)

     Hồ chứa nước Vạn Hội tại xã Ân Tín, huyện Hoài Ân được đưa vào khai thác sử dụng năm 2003. Hồ chứa có dung tích thiết kế 14,5 triệu m3 ứng với mực nước dâng bình thường 44.00m, với nhiệm vụ thiết kế tưới 1.100ha đất nông nghiệp cho các xã Ân Tín, Ân Đức, Ân Thạnh, Ân Mỹ huyện Hoài Ân và tiếp nước tưới cho hệ thống Lại Giang.

Ông Nguyễn Văn Phú - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty báo cáo tại buổi họp

 

     Từ ngày 12/12/2016 đến ngày 17/12/2016 trên địa bàn tỉnh Bình Định có mưa to đến rất to. Đặc biệt khoảng 05 giờ sáng ngày 16/12/2016, tại hồ chứa nước Vạn Hội mưa lớn và kéo dài đã làm lỡ đất một phần núi trong lòng hồ phía thượng lưu bờ trái đập, cách các cửa tràn xả lũ khoảng 300m gây ra một tiếng nổ lớn, tạo nên cột sóng nước cao khoảng 20m tràn qua đỉnh đập và nhà quản lý tràn. Sóng nước đánh trực diện vào thân đập và tràn xả lũ đang điều tiết với chiều dài nước tràn qua đập 350m.

 

Ông Nguyễn Trọng Phủ - Phó Giám đốc Công ty báo cáo tại buổi họp

 

     Sóng nước đánh vào đập và tràn xả lũ đã làm hư hỏng toàn bộ cổng trục, phai phụ, lan can và hỏng hoàn toàn đường ống dẫn dầu thủy lực cửa tràn số 03 làm cửa tràn đóng sập xuống không kéo lên được, lúc này hai cửa tràn số 01 và 02 đang mở điều tiết nhưng không vận hành mở thêm được. Hệ thống đường dây điện phía hạ lưu đập bị hỏng hoàn toàn 400m dây, đổ gãy hoàn toàn 02 trụ và nứt gãy 05 trụ (trong đó có trụ tại trạm hạ thế). Đồng thời nước phủ tràn qua nhà quản lý tràn đã làm hỏng tụt áp máy phát điện dự phòng. Ngoài ra, khi nước tràn qua đỉnh đập và nhà quản lý tràn đã làm xói lở mái thượng hạ lưu đập khoảng 200m3 đất đắp, 250m3 đá xây và 600m3 đá lát đống đá tiêu nước hạ lưu.

     Sau sự cố xảy ra, Công ty TNHH Khai thác CTTL Bình Định đã phối hợp với UBND Huyện Hoài Ân, UBND xã Ân Tín, Ân Sơn, CA huyện, Huyện đội, lực lượng xung kích, các doanh nghiệp địa phương khẩn trương khắc phục sự cố đến 15h cùng ngày đã kéo được hai cửa tràn số 01, 02 lên để tiêu thoát lũ bảo đảm an toàn công trình. Đến nay các hư hỏng của Công trình đã được sửa chữa kịp thời để công trình ổn định và phục vụ sản xuất.

     Ngày 04/12/2017, trường Đại học Thủy lợi có cử đoàn chuyên gia đến khảo sát khu vực sạt lở núi trong lòng hồ chứa Vạn Hội, Trưởng đoàn là Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Cảnh Thái, Phó hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi, tham gia trong đoàn có hai chuyên gia nước ngoài về địa chất công trình sạt lỡ núi và an toàn đập, ba chuyên gia trong nước về địa hình địa mạo, cơ học đá, địa chất và sạt lở.

 

Đoàn chuyên gia trường Đại học Thủy lợi.

 

Tham gia buổi khảo sát có đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty Khai thác CTTL Bình Định, Viện Đào tạo và Khoa học ứng dụng miền Trung.

Theo khảo sát, đánh giá ban đầu của trường Đại học Thủy lợi về sạt lở núi trong lòng hồ Vạn Hội, huyện Hoài Ân:

- Sạt lở núi trong lòng hồ Vạn Hội là sự cố chưa từng thấy xảy ra ở Việt Nam.

- Nguyên nhân sạt lở núi, ban đầu được các chuyên gia sơ bộ xác định:

  + Là do lớp đất đá ở khu vực này đang bị phong hóa mạnh, địa hình dốc lớn;

  + Nhiều lớp đá nằm nghiêng, đứng là thế bất lợi gây ra sạt trượt đất;

  + Kết hợp với mưa lớn kéo dài nhiều ngày liền gây thấm tập trung nước vào các lớp đất đá làm cho các khối đất bão hòa và mất ổn định.

     Tuy nhiên, để có đánh giá đúng về nguyên nhân sạt lở núi trong khu vực này, trong thời gian đến cần phải thu thập thêm các tài liệu cần thiết trong khu vực như: bản đồ địa hình, địa mạo, địa chất, lấy mẫu thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý của đất, các tài liệu về mưa, dòng chảy và tiếp tục theo dõi quan trắc thực tế các vết nứt, khối trượt v.v… Trên cơ sở đó nghiên cứu tính toán cụ thể mức độ ổn định về sạt trượt của khu vực này và mới đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả.

Một số hình ảnh trong buổi họp:

 

 

 


Nguyễn Ngọc Thanh - Phó phòng QLN&CT
  
Các tin khác:
  [03-11-2017] Thực hiện vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông và cung cấp thông tin, số liệu vận hành hồ
  [01-11-2017] Triển khai phương án bảo vệ công trình đập dâng Văn Phong
  [11-08-2017] Tìm giải pháp cấp nước ổn định cho nhân dân làng Canh Tiến, xã Canh Liên, huyện Vân Canh
  [04-04-2017] Kết quả thực hiện các nhiệm vụ Công ích và trách nhiệm xã hội năm 2016
  [10-10-2016] Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định thực hiện công tác duy tu bão dưỡng công trình
Từ ngày: Đến ngày:
         Tin khác
         Tìm kiếm tin tức
         Video
Lễ đón nhận huy chương
         Thống kê người dùng
   Đang truy cập:               2
   Tổng số lượt truy cập: 704183
Bản quyền thuộc về : Công ty TNHH Khai Thác Công Trình Thủy Lợi Tỉnh Bình Định.
Địa chỉ : 228 Nguyễn Văn Linh, Phường Nhơn Hòa, Thị Xã An Nhơn, Tỉnh Bình Định
Điện thoại : 0256. 3835274 – Fax: 056. 3835913
Email: khaithacthuyloibd@yahoo.com.vn - bbtthuyloi@gmail.com